12 tháng 2, 2020

XỬ LÝ NƯỚC TRƯỚC KHI THẢ TÔM GIỐNG

Xử lý nước nuôi tôm là rất quan trọng. Nếu không tạo điều kiện tốt nhất, tôm sẽ dễ mắc bệnh, sinh trưởng và phát triển chậm.

Đảm bảo chất lượng nước để tôm sinh trưởng, phát triển bền vững.

Ao lắng
Ao lắng có diện tích bằng hoặc gấp đôi ao nuôi, thường sâu hơn ao nuôi từ 0,5 – 1 m, dùng để chứa nước sạch cho ao. Đáy ao phải được cày bừa, bón vôi và làm sạch. Nước trước khi được bơm vào ao nuôi chính cần được lọc qua lưới mịn để hạn chế rác và ngăn chặn tôm cá tự nhiên xâm nhập, sau đó xử lý ở ao lắng để loại bỏ các tạp chất, sinh vật gây hại đến sự phát triển của tôm.
Trong nuôi trồng thủy sản, người nuôi nên cải tạo và lấy nước cho ao lắng trước khi cải tạo ao nuôi trong 20 - 30 ngày. Nước từ nguồn sau khi lọc qua lưới, để lắng 10 - 20 ngày để đảm bảo các chất hữu cơ có đủ thời gian phân hủy thành muối dinh dưỡng cho tảo phát triển, giảm bớt mật độ của các vi khuẩn gây bệnh. Để thúc đẩy quá trình này có thể chạy quạt nước để cung cấp thêm oxy. Thời gian để lắng càng lâu càng hiệu quả, đặc biệt là trong điều kiện vùng nuôi bị nhiễm bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (EMS). Nếu không có ao lắng thì có thể thay thế ao nuôi làm ao lắng.

Diệt tạp
Khi chuyển nước từ ao lắng sang ao nuôi phải bơm qua túi lọc bằng vải kate để loại bỏ địch hại, sinh vật cạnh tranh hoặc vật chủ trung gian mang mầm bệnh như cua còng, tôm, tép,… và xác định độ mặn để báo cho trại tôm giống thuần tôm post nếu cần. Mực nước ao lý tưởng để tôm hoạt động và giúp ổn định môi trường nuôi là 1,3 - 1,4 m.

Trong khoảng 3 ngày, quạt nước phải chạy liên tục để trứng cá và giáp xác nở hết rồi tiến hành diệt tạp bằng bột bã trà (saponin), rễ cây thuốc cá (rotenone) hoặc các loại hóa chất chuyên dùng. Thời điểm saponin cho hiệu quả cao nhất là từ 4 – 6 giờ sáng nhưng trong trường hợp độ mặn của nước ao thấp hơn 10 ppt hay trong ao có nhiều cá kèo, cá rô, cá lóc thì người nuôi nên tăng liều sử dụng. Lưu ý, phải ngâm saponin trong nước khoảng 12 giờ rồi mới sử dụng và sau 3 ngày từ khi diệt tạp mới được thả tôm post. Nếu sản phẩm thuốc diệt tạp chỉ chứa saponin tự nhiên, không pha thêm hóa chất độc hại, thì cá sẽ chết sau khoảng 3 - 4 giờ.

Để xử lý ốc đinh hoặc rong đáy có thể dùng sunphat đồng (CuSO4) với nồng độ xử lý là 2 - 3 ppm.

Diệt khuẩn
Sau khi diệt tạp 2 ngày thì tiến hành diệt khuẩn để loại trừ mầm bệnh có trong nước ao. Chlorine, TCCA, BKC, thuốc tím KMnO4, Formol, Iodine hay PVP-Idodine hiện là những chất diệt khuẩn được dùng phổ biến nhất. Chlorine được dùng phổ biến nhất với liều xử lý là 25 - 30 ppm nếu pH nước < 7,5. Liều lượng này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào lượng chất hữu cơ có trong nguồn nước và độ pH của nước. Độ pH càng cao, hàm lượng chất hữu cơ càng nhiều thì cần phải tăng liều xử lý của Chlorine.

Lưu ý, tác dụng của thuốc tím không bền và Formol có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Các vùng nuôi bị bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (EMS/AHPND) nên dùng BKC liều 0,3 ppm.

Gây màu
Để gây màu nước, bà con có thể áp dụng rất nhiều biện pháp khác nhau xử lý nước nuôi tôm. Bón phân gây màu, duy trì mật độ tảo trong ao, tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm giống. Sau khi gây màu nước nên kiểm tra độ trong của nước ao mới tiến hành thả giống.

Trong suốt quá trình nuôi tôm, nước trong ao có thể bị ô nhiễm. Cần đảm bảo nguồn nước tốt nhất cho sự sinh trưởng của tôm. Mọi người nên tiến hành xử lý thay nước thường xuyên cho đến khi kết thúc mùa vụ.

Giải pháp xanh cung cấp các sản phẩm hỗ trợ trong quá trình xử lý nước trước quy trình nuôi trồng thủy sản. Tất cả được nhập khẩu trực tiếp từ thành quả công nghệ tiên tiến quốc tế, đảm bảo đem lại giá trị và hiệu quả cao nhưng vẫn cam kết bảo vệ môi trường.

Theo: contom.vn


Chia sẻ
facebook
twitter