12 tháng 2, 2020

CẢI TẠO AO – XỬ LÝ NƯỚC ĐẦU VỤ NUÔI

Trong nuôi trồng thủy sản, ao nuôi cần được cải tạo trước các vụ nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhằm loại bỏ chất thải và sinh vật gây hại, tạo môi trường tốt cho tôm nuôi.

Cải tạo ao
Tháo cạn nước - vét bùn - phơi ao
Sau mỗi vụ nuôi, một lượng chất thải hữu cơ lớn màu đen chưa được phân hủy hết tích tụ dưới nền đáy ao. Vì thế, sau khi hút cạn nước trong ao, phải hút bớt bùn sang ao chứa và phơi khô. Nếu bùn quá nhiều nên dùng máy ủi loại bỏ lớp đất đen trên nền đáy, chôn lấp hoặc chuyển sang ao chứa ở cuối chiều gió, nên tránh xả bùn thải trực tiếp và môi trường sẽ gây ô nhiễm vùng nước xung quanh hoặc có nguy cơ lây lan nguồn bệnh cho các ao nuôi khác.

Sau khi bơm cạn nước và hút bớt bùn trong ao nuôi để phơi khô, cày lật nền đất đáy để các vi khuẩn, mầm bệnh và các chất thải còn sót lại thoát ra, phân hủy hết. Ao phơi càng lâu thì hiệu quả xử lý càng cao.

Đối với ao lót bạt sử dụng lại sau các vụ nuôi trước phải dùng tới vòi cao áp xịt rửa toàn bộ bề mặt bạt, phủ Chlorine 5% trên toàn bộ bề mặt ao để khử trùng, sau đó phơi ao 5 ngày trước khi cấp nước.

Bón vôi
Trong cải tạo ao nuôi tôm, vôi có công dụng: nâng pH, cải tạo đất phèn, cải thiện độ kiềm, độ cứng, khử trùng và hỗ trợ tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, mỗi loại vôi có tính chất và sử dụng vào các mục đích khác nhau. Ngoài việc phải cân nhắc lựa chọn vôi từ các nhà cung cấp tin cậy thì người nuôi cần cần nắm một số thông tin cần thiết sau:

  • CaCO3 (vôi nông nghiệp): màu trắng, tan chậm trong nước. Có tác dụng cải thiện độ kiềm và tăng hệ đệm, duy trì và ổn định độ pH trong quá trình nuôi, thường sử dụng trong xử lý và cải tạo đáy ao.
  • CaMg(CO3)2 (dolomite hay vôi đen): màu đen, tan chậm trong nước. Tác dụng giúp tăng độ kiềm và độ cứng của nước, hạn chế sự phát triển của tảo, ổn định pH, thường được dùng để xử ly nước trong vụ nuôi. Để đảm bảo tác dụng, vôi nên được rải đều khắp mặt ao.
  • CaO (vôi sống): màu trắng, nóng, khô, cho vào nước sẽ sôi lên và tỏa nhiệt, có tác dụng nâng nhanh độ pH của đáy ao, nước ao hoặc rải trên bờ trước khi mưa, diệt khuẩn. Lưu ý, chỉ nên dùng vôi sống ở các vùng đất phèn.
  • Ca(OH)2 (vôi tôi): màu trắng xám, có tác dụng nâng nhanh độ pH của đáy ao, nước ao hoặc rải trên bờ trước khi mưa, diệt khuẩn.

Xử lý nước

Sử dụng hóa chất trong xử lý nước trước vụ nuôi.

Diệt tạp
Khi đã lấy nước vào ao, người nuôi tiến hành diệt tạp, loại trừ các loài địch hại, sinh vật trung gian mang mầm bệnh hoặc sinh vật cạnh tranh. Diệt tạp không tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến tốc độ và tỷ lệ tăng trưởng của tôm. Tôm sẽ dễ nhiễm các bệnh do virus như: đốm trắng, đầu vàng, hoại tử cơ, taura,…
Để diệt tạp người nuôi nên tránh các loại hóa chất, lựa chọn các chất có nguồn gốc hữu cơ, có khả năng phân hủy nhanh như bã trầu Mahua, bã hạt trà, saponin, rotenone.

Diệt khuẩn
Chúng ta không thể tiêu diệt hết vi khuẩn trong môi trường nuôi mà chỉ có thể giảm số lượng xuống dưới mức có thể gây hại cho tôm nuôi. Tuy nhiên, ao nuôi có thể bị nhiễm khuẩn trở lại trong quá trình nuôi qua đường nước, không khí, con người hoặc các vật liệu tiếp xúc với ao. Để diệt khuẩn có nhiều loại hóa chất khác nhau nhưng phổ biến nhất là chlorine. Lưu ý, hàm lượng hóa chất sử dụng cần tương ứng với ‘’độ dơ’’ của nước để đạt hiệu quả tối ưu và phải đảm bảo tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất về thời điểm và cách sử dụng các loại hóa chất này, tránh trường hợp các hóa chất này còn tồn đọng trong nước ao gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh và tôm thả vào sau đó.

Gây màu
Việc gây màu ao nuôi giúp hệ vi sinh vật có lợi và các loại thức ăn khác phát triển, cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm trong thời kỳ đầu thả nuôi. Phải có sự kết hợp hợp lý giữa phân vô cơ và hữu cơ vì phân vô cơ có tác dụng nhanh nhưng không bền, còn phân hữu cơ có tác dụng chậm nhưng hiệu quả lâu dài hơn.

Cải tạo ao nuôi - xử lý nước đầu vụ không chỉ tạo điều kiện cho vật nuôi phát triển tốt, phát triển bền vững mà đồng thời cũng góp phần cải thiện nguồn nước, bảo vệ môi trường.
Hãy liên hệ với Giải pháp xanh ngay để được tư vấn và cung cấp những sản phẩm chất lượng theo yêu cầu!


Chia sẻ
facebook
twitter